Năm 2004, khi Thâm Cung Nội Chiến 1 phát sóng trên màn ảnh, hình ảnh
Như Phi đã gây một ấn tượng mạnh đối với tất cả khán giả yêu thích bộ
phim này. Chín năm sau, Như Phi lại có cơ hội được tái ngộ cùng với khán
giả trong bộ phim Thâm Cung Nội Chiến 2.
Tuy rằng
trong phần 1 của bộ phim đã không mang lại cho Đặng Tụy Văn giải thưởng
Thị Hậu nhưng đối với cô vai diễn Như Phi đã giúp cô trưởng thành và
thấu hiểu nhiều hơn về lẽ đời, điềm tĩnh, bình thản hơn trước mọi sự
biến thiên của cuộc đời, dường như Như Phi đã trở thành một phần cuộc
đời của cô. Ngày 22/4 vừa qua, bộ phim Thâm Cung 2 đã bắt đầu ra mắt
khán giả, chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với Đặng Tụy Văn cùng nghe
cô chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình khi thể hiện một Như Phi của
chín năm trước và một Như Phi với đầy cảm hứng nghệ thuật mới của Thâm
Cung 2 này. Đặng Tụy Văn tâm sự: "Như Phi của chín năm về trước có rất
nhiều điểm tương đồng với bản thân tôi, sau khi trải qua bao nhiêu biến
hóa thay đổi của sự đời, tôi đã biết thấu hiểu và càng trân trọng hơn
giá trị của tình yêu, tình người trong cuộc sống".
Khi
bộ phim Thâm Cung 2 vừa bắt đầu phát sóng, tất cả khán giả đều nhận thấy
rằng hình tượng Như Phi của phần 2 đã có nhiều nét tính cách thay đổi
so với phần 1 trước đó. Ở phần 1, Nữu Cô Lộc Như Nguyệt là một phi tần
được sủng ái nhất của Hoàng Thượng, vì để tồn tại, Như Phi bị cuốn vào
trong vòng đấu đá tranh giành quyền lực không ngừng trong hậu cung, để
đến khi đánh mất đi sự sủng ái của Hoàng Thượng, mẫu tử rời xa, Như Phi
mới thấu hiểu được rằng so với quyền lực địa vị, chân tình mới là điều
quan trọng và đáng quý nhất. Đến với phần 2, ngay từ khi mở đầu, chúng
ta bắt gặp hình ảnh một Như Phi đức độ, khoan dung, hàng ngày ăn chay
niệm Phật, sống theo chữ Nhân, chữ Đức của nhà Phật. Có lẽ chỉ có một
điều duy nhất không thay đổi ở hai phần đó là chúng ta vẫn được nhìn
thấy khả năng diễn xuất tuyệt vời của Đặng Tụy Văn, cái thần, cái hồn
trong ánh mắt của Như Phi vẫn còn đó.
Khi quay bộ phim
Thâm Cung 2, Đặng Tụy Văn vì quá nhập tâm vào nhân vật đã bị mắc chứng
rối loạn tâm lý, khi được hỏi về vấn đề này, cô đã cười và chia sẻ rằng:
"Thật tình thì mọi người đã quá khoa trương về vấn đề này, tôi cũng đã
nói rõ với giới truyền thông rằng, do không nhận được ngay từ đầu kịch
bản hoàn chỉnh trước khi bắt đầu quay nên có chút lo lắng, nhưng không
đến mức bị rối loạn tâm lý nghiêm trọng như mọi người nói. Thế nhưng mọi
người cứ nhắc đi nhắc lại về vấn đề này vì thế mà tin tức đã trở thành
ra thế này".
Trong bộ phim Cân Quắc Kiêu Hùng, Lê Diệu
Tường vẫn hay nói với Đặng Tụy Văn "Cuộc đời có bao nhiêu cái mười năm",
ngoảnh đi ngoảnh lại cũng đã chín năm trôi qua, những người bạn diễn
năm nào của cô giờ đây đã có những hướng đi, những kế hoạch riêng của
mình và không thể cùng tham gia vào Thâm Cung 2. Đặng Tụy Văn đã nói vui
rằng: "Ở phần trước, năm chị em chúng tôi đã cùng nhau dồn hết tâm
huyết của mình sáng tạo nghệ thuật vì bộ phim đặc sắc này, nhưng bây giờ
thì chỉ còn lại duy nhất một mình tôi mà thôi".
Thâm
Cung Nội Chiến 1 là một bộ phim đặc sắc về đề tài cung đình, là một cuộc
chiến quyền lực không ngừng giữa các phi tần trong hậu cung. Đặng Tụy
văn chia sẻ rằng, những người phụ nữ sống trong hậu cung vì muốn bảo vệ
quyền lực địa vị của bản thân mình mà đã làm hại biết bao nhiêu con
người, bản thân tôi thực sự không đồng tình với cách làm đó, chúng ta
không thể ích kỷ vì để bảo vệ bản thân mình mà có thể tự trao cho mình
quyền được làm hại đến người khác. Khán giả xem phim đa phần là vì sự
giải trí, nhưng với Đặng Tụy Văn, cô quay mỗi bộ phim xuất phát từ mong
muốn hướng khán giả đến với cái thiện, đến với những điều tốt đẹp của
cuộc đời. Bản chất của Như Phi vốn là một người phụ nữ nhân hậu và lương
thiện nhưng vì để đấu đá tranh giành quyền lực, sự ân sủng trong hậu
cung mà cũng đã làm hại đến biết bao người, để rồi cuối cùng cô phải
chấp nhận cái kết cục sống cô đơn trong cung cấm, đó cũng chính là bài
học muốn gửi gắm tới khán giả, đánh thức suy nghĩ, cách sống của mỗi
người. "Nếu bộ phim chỉ đơn thuần là một cuộc đấu đá tranh giành quyền
lực của các phi tần trong hậu cung xưa, không hề có một thông điệp hay ý
nghĩa gì, đến với khán giả chỉ vì mục đích để giải trí thì liệu bộ phim
có thể để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả suốt bao nhiêu
năm qua. Mọi sự trên đời sinh ra đều có nhân quả, đó chính là quy luật
sống của cuộc đời, bản thân tôi rất ngưỡng mộ biên kịch Châu Húc Minh,
ông đã gửi gắm rất sâu sắc thông điệp này trong bộ phim, đã giúp tôi và
bạn, mỗi chúng ta có thể thấu hiểu rõ hơn về cuộc đời và nhìn rõ được
bản thân mình".
PHẦN 1: SỐNG ĐỂ HIỂU RÕ HƠN GIÁ TRỊ CỦA SỰ CHỜ ĐỢI
Đặng
Tụy Văn giờ đây cô đã thực sự thấu hiểu rõ cuộc đời, cũng như chính bản
thân mình. Suy nghĩ lại về nhừng điều đã xảy ra trong chín năm vừa qua,
cô tâm sự: "Trải qua bao nhiêu năm, từ lúc Thâm Cung 1 phát sóng đến
nay, tôi cũng đã càng thêm hiểu thấu hơn những thế sự của cuộc đời để
rồi sau chín năm khi được thể hiện lại vai Như Phi, tôi có thể cảm và
diễn tốt hơn. Người diễn viên rất cần phải có kiến thức, phải có sự trải
đời mới có thể hiểu rõ được tầng sâu đạo lý nhân sinh của cuộc đời để
cảm được nhân vật của mình. Nếu như chín năm trước đạo diễn mời tôi diễn
vai Như Phi của bây giờ chắc tôi cũng e rằng mình khó có thể diễn tốt,
khó có thể lột tả được nội tâm của Như Phi một cách sâu sắc nhất". Như
Phi của chín năm trước khá là tàn nhẫn, cô không từ một thủ đoạn nào để
củng cố vị trí của mình, nhưng rồi khi cuối cùng mất đi tất cả, cô mới
thấu hiểu rõ được bản thân mình mong muốn nhất điều gì nhất, cũng như
học được cách tác thành cho người khác. "Tôi cảm thấy rằng bản thân tôi
bây giờ có rất nhiều nét tương đồng với Như Phi của chín năm trước. Trải
qua biết bao biến hóa thay đổi của sự đời, tôi đã học hiểu được cách
trân trọng cuộc sống, trân trọng những điều mình đang có. Như Phi ở
trong phần 2 này là một người phụ nữ rất thấu hiểu sự đời, biết nhẫn
nại, bao dung với người khác, nhưng điều này càng đòi hỏi người diễn
viên phải có vốn sống, phải cảm được tận sâu bên trong nội tâm của Như
Phi thì mới có thể diễn xuất tốt được".
Trước khi tham
gia bộ phim Thâm Cung Nội Chiến 1, hầu hết các vai diễn của Đặng Tụy Văn
đều là các vai diễn đời thường, tính cách không quá phức tạp. Vì vậy,
khi giám chế Thích Kỳ Nghĩa ngỏ ý mời cô tham gia bộ phim này, nghe giám
chế miêu tả qua về nhân vật là một người phụ nữ độc ác, nắm giữ quyền
hành trong hậu cung thì cô cảm thấy rất lo lắng, cô cũng đã từng hỏi lại
giám chế rằng liệu ông có lựa chọn nhầm người không ? "Lúc đó tôi không
tin rằng mình có thể thể hiện tốt được vai diễn phức tạp này, nhưng sau
đó chính nhờ vai diễn này đã mang đến cho tôi rất nhiều sự đồng cảm và
giúp tôi khẳng định được năng lực của bản thân", Đặng tụy Văn chia sẻ.
Khán
giả có lẽ cũng phải đồng tình rằng Thâm Cung Nội Chiến 1 sẽ không thể
thành công nếu thiếu đi sự diễn xuất tinh tế và sâu sắc của Đặng Tụy
Văn. Nhưng trong lễ trao giải năm đó của TVB giải thưởng đã chưa bén
duyên với cô. Phải đợi đến năm năm sau, giải thưởng này mới được trao
cho cô cho vai diễn Tứ Phu Nhân trong bộ phim Xứng Danh Tài Nữ, thành
công dường như đã đến muộn với người phụ nữ 43 tuổi này. Nhưng khi nhắc
về điều này, cô nói: "Tôi không hề cảm thấy hối tiếc, tất cả mọi việc
xảy ra đều cần có thời điểm thích hợp của nó, mỗi một khoảnh khắc đều có
những ý nghĩa riêng biệt. Năm đó tôi cũng đã từng thắc mắc rằng tại sao
tôi lại không được nhận giải thưởng đó, nhưng sau này khi chứng kiến
biết bao biến thiên thay đổi của cuộc đời, nhìn nhận bản thân mình cũng
như những người xung quanh, tôi đã thấu hiểu được rằng sự chờ đợi của
tôi là điều rất xứng đáng".
Đối với Đặng Tụy Văn, một
bộ phim có thể thành công phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của tất cả
mọi người, ngoài việc diễn xuất theo chỉ đạo của đạo diễn còn cần phải
nghiên cứu, nghiền ngẫm kỹ nhân vật. "Tôi đã từng đọc qua rất nhiều kịch
bản phim cổ trang cung đình, đều muốn tôi diễn những vai người phụ nữ
có quyền thế, có tài năng, nhưng tôi cảm thấy những vai diễn đó chưa
được sâu sắc lắm. Nếu chỉ là tranh giành quyền lực thôi thì nhân vật quá
đơn giản, quá một chiều, không giống như một con người thực. Thực tình
muốn tôi diễn một vai độc ác, tàn nhẫn không phải là một vấn đề quá lớn,
nhưng nếu như kịch bản không lý giải được điều gì đã dẫn đến tính cách
nhân vật như vậy thì thực sự là rất thiếu sót". Đối với Đặng Tụy Văn,
một bộ phim muốn thuyết phục được khán giả thì trước hết nó phải thuyết
phục được chính người diễn viên trước đã.
ĐỐI VỚI CHUYỆN TÌNH CẢM, KHÔNG CẦU ĐIỀU GÌ CHỈ MONG MỘT TẤM CHÂN TÌNH
Bất
luận là Như Phi của chín năm trước hay Như Phi của hiện tại đều luôn
phải che giấu cảm xúc yêu thương chân thật, luôn không biết phải làm sao
để đối mặt với tình yêu của bản thân mình. Ngay cả trong cuộc sống
ngoài đời, Đặng Tụy Văn cũng rất kín tiếng về chuyện tình cảm của mình.
Nói đến chuyện tình cảm, Đặng Tụy Văn cũng tâm sự, tuổi trẻ khó tránh
vấp váp phải những sai lầm, bản thân cô cũng không trốn tránh những sai
lầm của mình, đó giống như là một bài học giúp cô trưởng thành hơn.
"Trước đây, tôi vẫn luôn cho rằng lãng mạn là một điều rất quan trọng
trong tình yêu, nhưng điều đó thật ngốc. Thực tình những người đàn ông
luôn tỏ ra rất lãng mạn, rất khéo nịnh nọt phụ nữ thường là những người
đàn ông rất khó để có thể tin tưởng. Lúc trẻ tôi còn quá non nớt, chưa
hiểu được nhiều điều, vì vậy mà tôi giống như một con thiêu thân lao vào
tình yêu, nhưng đến bây giờ, khi đã đi qua bao tháng năm của cuộc đời,
trải qua nhiều biến chuyển thăng trầm, tôi đã ngẫm cho mình được rất
nhiều điều, tình yêu cũng giống như là mưa dầm thấm đất vậy, phải tìm
hiểu, thấu hiểu tâm tư, suy nghĩ, quan điểm sống của nhau thì mới có thể
sống với nhau cả đời được". Đặng Tụy Văn cười và nói rằng việc chọn xe
khiến cho cô nghĩ đến việc lựa chọn một đức lang quân. Cô nhớ khi lựa
chọn mua chiếc xe hiện tại cô vẫn đang sử dụng là bởi vì cô rất thích
màu sắc của nó, giống như màu táo non vậy, rất là đẹp. Ngay từ lúc đầu
tiên nhìn nó cô đã thích ngay rồi. Và giờ đây sau mười năm sử dụng, cô
vẫn không nỡ đổi nó để đi một chiếc xe thời thượng hơn. "Bản thân tôi
trước đây rất là thích sự sôi nổi, hào nhoáng, rất là sợ sự đơn điệu, tẻ
nhạt, điều này giống như là lựa chọn xe vậy, hầu như mọi người luôn
thích không ngừng thay đổi các loại xe khác nhau để mang đến cho bản
thân những cảm giác tươi mới, hưng phấn hơn. Để rồi đến khi chiếc xe đó
cùng đồng hành với bạn qua biết bao nắng gió mưa dầm mới hiểu rằng chiếc
xe này rất hữu dụng, lại tiết kiệm xăng và dễ điều khiển, có thể thắng
xe một cách an toàn, khi đó ta hiểu được rằng đó mới thực sự là chiếc xe
phù hợp nhất với bản thân mình. Cũng giống như chiếc xe của tôi, đó là
một chiếc xe loại nhỏ, tôi cũng đã sử dụng rất nhiều năm rồi nhưng lại
rất tiện lợi và an toàn, mỗi ngày lái chiếc xe đó tôi lại càng cảm thấy
yêu quý nó nhiều hơn". Đối với Đặng Tụy Văn bây giờ, lựa chọn một người
bạn đời, điều quan trọng nhất phải có là tinh thần trách nhiệm và lòng
tin tưởng lẫn nhau.
Vì thế khi được hỏi rằng tiêu chuẩn
lựa chọn bạn đời của cô bây giờ là gì, Đặng Tụy Văn đã cười và trả lời
rằng: "Tôi không có đòi hỏi tiêu chuẩn gì, chỉ cần người đó luôn yêu
thương và tôn trọng tôi đã là đủ rồi. Bây giờ tôi vẫn đang chờ đợi tình
yêu thực sự sẽ đến với mình."
PHẦN 2: A VĂN (雯女) - CÁI TÊN CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN.
KHÔNG QUÁ THAM VỌNG, VÔ LO VÔ SẦU
Những
năm gần đây Tụy Văn đóng phim không nhiều. Gần đây lại có tin đồn cô từ
chối một dự án lớn của Tăng Chí Vỹ là bộ phim <Aerobic Girls>.
Tụy Văn đã có những dự tính riêng cho mình: <Nếu như cảm thấy mình
không phù hợp với chủ đề phim, không có hứng thú với nhân vật, thì đành
vậy. Tôi đâu còn sức để chiến đấu!>. Tụy Văn đã đóng phim nhiều năm
vì vậy để kịch bản có một nhân vật thu hút sự quan tâm của cô ấy cũng
không phải là dễ. Thay vào đó, cô muốn dành nhiều thời gian cho cuộc
sống thường nhật của mình: <Cuộc sống của 1 diễn viên ngày nay đây
mai đó, không ổn định. Không biết bao lần tôi không thể về họp mặt cùng
với gia đình mình. Muốn đi du lịch với bạn bè vài tháng cũng khó mà thu
xếp. Tôi tự hỏi làm thế nào để sống tự do tự tại. Và chỉ có nước là
không quá đặt nặng tham vọng, mới có thể vô lo vô sầu.> Sau một thời
gian dài dốc sức làm việc, hiện giờ Sheren đang học cách sống chậm hơn.
Sống
chậm hơn, ít đóng phim nhưng không có nghĩa là không còn hứng thú với
sự nghiệp diễn xuất. Thực tế là những kịch bản gửi cho cô không mấy hứng
thú, cô đã quá ngán với những nội dung về phim cổ trang đấu đá hậu cung
hay sóng gió gia tộc. Nhưng cô luôn thúc đẩy mình sáng tạo: <Tôi
gánh vác một sứ mệnh, tôi thường nghĩ trong đầu mình về các cốt truyện.
Rất nhiều người cổ vũ tôi nên làm nhà sản xuất. Tôi tự hỏi tại sao mình
lại phụ thuộc vào ý tưởng của người khác. Dạo gần đây tôi thường nghĩ
đến việc này và bắt đầu thấy hứng thú>.
Thực tế, có
rất nhiều nghệ sỹ mở studio của riêng họ và trở thành nhà sản xuất. Ngô
Kì Long, Lâm Tâm Như, Diệp Tuyền…đã là những người tiên phong. Những
nghệ sỹ trẻ như Dương Mịch, Lưu Khải Uy… cũng đầu quân cho họ. <Đó là
lý do tại sao tôi nghĩ về con đường này cho tương lai. Tôi vẫn chưa bắt
đầu chuẩn bị cho studio của mình, tôi đang thử dùng những cách khác để
thực hiện ý tưởng của mình. Sẽ tốn nhiều thời gian và chút khó khăn>.
Tụy Văn nghĩ cô không thuộc tuýp người có tính cách như Lâm Tâm Như hay
Diệp Tuyền, cô có tính cách khác: <Tôi không muốn làm kinh
doanh>. Cũng như trước đây, khi ở đỉnh cao sự nghiệp, cô ấy lại quyết
định đi du học. <Khoảng thời gian đó, tôi không muốn lãng phí thời
gian của mình, tôi muốn làm những điều tôi thích>.
GHI CHÚ CỦA TÁC GIẢ: A VĂN (雯女) - CÁI TÊN CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN.
A Văn (雯女)
- Cái tên được gọi suốt 30 năm qua. Tụy Văn được Lưu Đức Hoa, người bạn
thời thơ ấu của cô, động viên bước vào nghề diễn viên. Từ ngày đó anh
thường gọi cô à A Văn (雯女) một cách thân mật. Và cái nickname đó đã theo
cô suốt 30 năm qua. Trãi qua những thăng trầm, cô ấy giờ đây đứng trước
công chúng vẫn là một ngôi sao màn ảnh và luôn thi hút sự chú ý của mọi
người trong các hoạt động cộng đồng, điều đó không phải dễ dàng có
được.
Từng rời TVB, và khi quay trở lại đây, thật khó
cho Sheren có thể tìm được một vai diễn và bạn diễn nam phù hợp. Cô dần
dần phải diễn những vai phụ chính thậm chí cả vai người mẹ. Cho đến khi
Thâm Cung Nội Chiến 1 khởi quay, cô vào vai có tình cảm với Trần Hào,
người nhỏ hơn cô 5 tuổi, đồng thời đóng cùng Lê Tư, Trương Khả Di và Xa
Thi Mạn, song không ai có cảm giác là cô già hơn, bởi chính vì Sheren có
gương mặt rất baby và nụ cười rất hút.
Buổi phỏng vấn
ngày hôm ấy, cũng là lúc Thâm Cung 2 bắt đầu phát sóng tập đầu tiên,
chúng tôi bắt đầu nói chuyện với nhau từ lúc 8g mãi đến 9g30, khi phim
phát sóng, cô ấy đột nhiên reo lên: <Ồ, phim chiếu rồi, chúng ta nói
chuyện sau nhé, OK?>. Sau khi phim vừa kết thúc tập đầu, chúng tôi
tiếp tục câu chuyện còn dang dở, bấy giờ đã 12g đêm, thế là tiếp tục
trao đổi đến 3g sáng hôm ấy. Tôi phải khâm khục sức chịu đựng của cô ấy,
làm việc trong thời gian dài, cả ngày cả đêm nhưng vẫn giữ được nhan
sắc của mình. Dù cho cô ấy vẫn chưa có cơ hội được làm mẹ, nhưng mỗi
hành động của cô ảnh hưởng đến hàng triệu người.
Người
ta nói, tâm hồn của con người không già đi theo năm tháng, huống gì cô
ấy luôn dành tình yêu thương cho mọi người và đương trông chờ người tri
kỉ của mình. Thời ấu thơ của cô đã không được trãi qua một cách trọn
vẹn, vậy sao không mang nét thơ ấy mãi bên mình, đó cũng là lý do tại
sao, chúng tôi vẫn muốn gọi cô ấy là A Văn.
- Nguồn: Ocean News Time 29/04/2013
- Tác giả: 何珊
- Dịch: Véo Von, Hatgionghivong
[Khi sử dụng bài viết trên, xin vui lòng ghi kèm nguồn SherenTangVn.tk. Cảm ơn!]