Sheren đối chất về tin đồn Thâm Cung 2

Thứ Sáu, tháng 5 17, 2013

Share & Comment
Thâm Cung Nội Chiến 9 năm trước là một bộ phim thành công rực rỡ, đến năm 2013 Thâm Cung 2 được công chiếu với sự chờ đợi của rất nhiều người. Song trong 3 tuần phát song, bộ phim liên tục lên đầu trang với những chủ đề như “khó hiểu”, “rating thấp, “kịch bản không đầy đủ” và thậm chí rating thấp nhất tuần trước xuống tới 18 điểm.

Các phóng viên của chúng tôi cuối tuần trước đã mời Tụy Văn và biên kịch Châu Húc Minh đến để đối chất trực tiếp làm rõ vấn đề để cho khán giả được tường tận. Theo quan điểm của chúng tôi đây là một bộ phim nặng kí với sự tham gia của diễn viên có tiếng tăm và biên kịch có tên tuổi. Thế nên hôm nay chúng ta sẽ cùng lắng nghe những câu chuyện hậu trường, những nổi buồn, những giọt nước mắt…cũng như là những nguyện vọng chưa thành của họ.

VÒNG 1: ĐỪNG NÓI VỚI TÔI KHÔNG CÓ KỊCH BẢN TRƯỚC LÀ KHÔNG HỀ GÌ, KHÔNG CÓ KỊCH BẢN TRƯỚC LÀ MỘT VẤN ĐỀ ĐÓ!

-         Sheren: Lý do tại sao tôi lại có thể diễn tốt như vậy, đó chính là vì có sự sang tạo của bản thân tôi trong cách thể hiện nhân vật. Biên kịch Châu (Bk.Châu) lại muốn hướng theo cách tốt nhất của anh ấy, vậy có phải nổ lực của tôi phí đi không?

-         Phóng viên (PV): Tại sao chị không quay khi không có kịch bản?

-         Sheren: Khi phim này tôi thực sự không vui lòng cho lắm, không vui đó là vì nó chưa có kịch bản. Tôi từng mắc chứng rối loạn, và theo thời gian nó có thể quay lại bất cứ lúc nào. Sức khỏe là một vấn đề quan trọng. Tôi phải chịu đựng làn da mình bị ửng đỏ, rụng tóc, khi tôi mặc phục trang vô sẽ không ai thấy. Tội rất muốn cảm ơn người trang điểm của tôi. Nhưng một khi tẩy trang rồi thì mặt của tôi đem sạm lại và đỏ ửng, cứ như là Quan Công ấy, rất đáng sợ. Tôi phải chịu cơn đau đó nhưng người ta rơi phải vào lổ đen vậy. Quay lại về vấn đề của bộ phim này là ở chổ nào? Theo như tiêu chuẩn chuyên nghiệp của tôi, theo như kinh nghiệm đóng phim bao lâu nay của tôi, tôi muốn nhấn mạnh một điều: <Nếu không có kịch bản, sorry!>. Đừng nói với tôi là không có kịch bản thì có hề gì đâu, không có kịch bản, đó là một vấn đề!

Thực ra 9 năm trước khi quay Thâm Cung 1 tôi đã từng trình bày sự không hài lòng về việc không có kịch bản. Tôi cũng đã nói rằng tôi cảm thấy rất đau khổ (vì phần kịch bản của tôi toàn khóc là khóc). Khi phim công chiếu thì nhận được sự đánh giá cao ngoài mong muốn của mọi người. Tôi từng nói đó là một vấn đề, chẳng biết có ai nghe tôi nói không. Phải nói thành công của lần trước 1 phần là may mắn. Nhưng lần này khi nói lại vấn đề của phim này, tôi không thể cho qua qua khi bạn nói không có vấn đề gì, Đây cũng là kiến nghị của tôi với ngành công nghiệp này tại HK. Cần phải có sự tính nhiệm cao đúng không?

-         PV: Có phải bây giờ rating thấp còn 19 điểm nên chị mới công kích vấn đề này?

-         Sheren: Tôi đã nói không quan tâm đến rating, cũng không phải vì như thế tôi quay ra nói những lời này. Khi Thâm Cung1 rating cao đi nữa, tôi cũng đã nói phim thành công một phần là nhờ vào đạo diễn, kịch bản tốt và một vài nổ lực cộng thêm. Lần này tôi cảm thấy những lời thoại của Như Phi chưa ổn, vì trong kịch bản ban đầu cho tôi, 20 tập cuối hoàn toàn k có kịch bản!

-         PV: Việc không có kịch bản ảnh hưởng trực tiếp thế nào đến chị?

-         Sheren: Cho đến khi tôi gặp vấn đề (chứng rối loạn tinh thần) thì Bk.Châu đưa kịch bản cho tôi sớm hơn một chút. Đêm đến cũng quay, quay xong là bình minh rồi, có thời gian để đọc kịch bản đâu. Có nhìu khi thì cả đêm chả có gì làm trừ mỗi chuyện là chờ kịch bản từ anh ấy. Chẳng biết đối thoại nhiều không, chẳng biết nên cũng chẳng hiểu, ngày mai quay rồi thì làm sao chỉnh sửa, thành ra không thể vô đầu được. Có rất nhiều từ ngữ cổ mang ý ẩn dụ, đâu phải  chỉ là “đọc” lời thoại thì được, bạn phải phân tích và cần nhiều thời gian để thấm chứ. Bây giờ thì chẳng có thời gian để làm gì hết.
Tôi không phải là người duy nhất bị như vậy. Tôi nghĩ rằng có một số điều cần nói, tôi là diễn viên 30 năm trong nghề, tôi yêu diễn xuất và tôn trọng công sức của người thực hiện. Vì thế tôi không có phép anh chỉ kiểm tra xem diễn viên đọc trôi chảy kịch bản thôi là đủ (Ý là trả thuộc bài chứ không phải diễn). Nhưng với phim này tôi buộc lòng phải như vậy (tức thuộc kịch bản chứ không diễn được nhiều) vì tinh thần rất là tệ.

-         PV: Chị có nghĩ trói buộc kịch bản để tìm đến sự hoàn hảo là khó tha thứ?

-         Sheren: Biên kịch Châu chịu trách nhiệm viếc kịch bản phim, nhưng chỉ có khoảng 20 bản, kể cả đối thoại. Đến cuối cùng anh ấy chỉ chuyển qua viết những cuộc hội thoại mà thôi. Nhưng mà ít nhất tôi cần phải hiểu cấu trúc của phim nó như thế nào. Điều này khá tệ. Tôi luôn nói là tại sao anh ấy (biên kịch) luôn muốn dập tắt sự sang tạo của diễn viên. Tôi nghĩ đây là một hành vi khá ích kỹ. Thực tế tôi muốn khiếu nại biên kịch Châu và hi vọng anh ấy sẽ phải hồi vấn đề này.

-         PV: Một số người cho rằng miễn kịch bản độc đáo thì tình trạng “fly paper” (tạm gọi là “kịch bản nóng”, ý chỉ kịch bản ngày mai quay tối nay mới có) cũng có thể chấp nhận được. Tại sao chị lại không chấp nhận?

-         Sheren: Quan điểm mỗi người mỗi khác. Có người nghĩ như vậy thì tôi cũng có thể hiểu được. Tại sao tôi có thể có những cảnh đấu đá mạnh mẽ như vậy? Bởi vì trong đó có sự sánh tạo của bản thân tôi. Đằng này biên kịch Châu cứ muốn theo đúng như ý anh ấy, có phải nổ lực của tôi hoài phí không?
Tôi cũng có mục đích của tôi, không thể nào phủ nhận ảnh hưởng của cá nhân diễn viên được. Anh ấy thì không muốn phụ thuộc vào tài năng của ai, anh ấy muốn chúng tôi phải làm vừa ý anh ấy. Tôi muốn mình phải có trách nhiệm với khán giả xem phim và có cả trách nhiệm với chuyên môn của mình nữa! 

VÒNG 2: XÂY DỰNG NHÂN VẬT NHƯ PHI THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI?
 (Người dịch tóm ý của nhân vật)

+ Đặng Tụy Văn:

Khi được hỏi về nhận vật NP có tính cách không rõ, Đặng Tụy Văn cho biết cô không cảm nhận rõ nét tính cách của nhân vật và nó hơi mơ hồ. Cô rất muốn diễn nhưng không biết nhân vật đó thật chất là thế nào? Thuộc loại người như thế nào? Ban đầu cô có thể hình dung và trả lời trước báo chí NP phần 2 ra sao, nhưng càng về sâu càng không nắm được nhân vật.

Khi được hỏi về những tác phẩn của Húc Minh khá khó hiểu và chưa được nhiều công chúng đón nhận, Tụy Văn có cho rằng đó là thất bại k, cô nói sẽ không nói gì về sự thành công hay thất bại ở đây. Cô cho biết để sáng tạo và đổi mới thì phải chấp nhận rủi ro. Nhưng sẽ  tự thỏa mãn bản thân và có tính thử thách trong nghề nghiệp nên cô sẵn sàng đi cùng, trước đó cô đã từng nói với Thích Kỳ Nghĩ: “Ồ, tôi đoán anh sẽ không đi theo con đường cũ”, và tôi đã ủng hộ cuộc nổi loạn của họ.

+ Châu Húc Minh:

Khi hỏi về việc nhân vật Như Phi thay đổi và Tụy Văn cho rằng NP phần 1 là 80 phần thì NP phần 2 chỉ còn có 50 phần, Húc Minh cho biết muốn mang tới cho khán giả cái nhìn mới, nếu như kịch bản na ná cái cũ thì người khác lại bảo không cầu tiến.

Ông biết khan giả cần cái gì ở phần đầu thì phần sau cứ làm theo, chẳng hạn như thích Tứ Phu Nhân, thì làm tiếp Cửu Muội, khán giả sẽ hài lòng. Ông thừa biết điều đó nhưng không muốn làm như vậy, họ làm trong cái nghề đầy rủ ro và không thể vô trách lãng phí tiền bạc của công ty. Chúng tôi không đặt cược với may mắn, chúng tôi muốn khán giả mở rộng tầm nhìn, nhưng bây giờ rating lại thấp.
Hỏi về việc nhân vật NP có vẻ không rõ ràng, Húc Minh cho biết nó rất rõ rang, phần 1 cô ấy rất thông minh và phần này cũng vậy, tuy nhiên không hiếu chiến vì biết địa vị của mình, nhưng sau đó NP sẽ thay đổi. Ông muốn khán giả thấy sự thay đổi của nhân vật

VÒNG 3: KHÁN GIẢ KHÔNG THÍCH BỘ PHIM, NGƯỜI SÁNG TẠO RA PHẢI CHẤP NHẬN, NHƯNG KHÔNG CÓ NGHĨA TÔI KHÔNG ỦNG HỘ PHIM.

-         Đặng Tụy Văn:

+ Khi được hỏi có đồng ý với quan điểm TC2 không hay bằng TC1, không hay để xem, Tụy Văn cho biết khán giả không thích phim thì người làm ra nó phải chấp nhận nhưng cũng không có nghĩ là cô không ủng hộ phim. Cô nói: <Tôi hoàn toàn chấp nhận bộ phim không được yêu thích hoặc là khán giả không có kiên nhẫn xem, điều này chả có vấn đề gì, mọi người có quyền không xem cái họ không thích. Châu Húc Minh và Kỳ Nghĩa luôn có một nhóm người ủng hộ họ và cũng có người không ủng hộ. Người ta không đánh giá cao cũng không thể nói là người ta không biết đánh giá, cái này chả thể ép buộc được. Tôi chỉ có thể nói rằng công chúng có người khen, người chê, một bộ phim nhìu tranh cãi cũng tốt, để biết mà cải thiện!>
+ Khi được hỏi bản thân cô cảm thấy bộ phim không ổn chổ nào? Phần nào? Tụy Văn cho biết có một số điểm bất ổn khi phim đạt đến cao trào thì chuyển cảnh, hai đến ba lần như vậy. Vì nhảy như vậy kiến khán giả sẽ hụt hẫng, đang cảm xúc như thế thì cắt ngang. Cô nghĩ cần phải tiếp nhận những khiếu nại như thế, tôi không phủ nhận tài năng của Húc Minh, nhưng mà cũng có nhiều tiếng nói khác nhau: <Tôi có lòng, nếu không chẳng phải đứng ra trước mọi người nói những điều không vui này. Cũng như phim này, có người thích, có người không thích, quá đơn giản!>

+ Châu Húc Minh:

-         Khi được hỏi về việc ông hối tiếc điểu gì và đâu là điểm yếu của bộ phim, ông cho biết đó là bộ phim bị cắt đi nhiều điều. Ông cho biết WAB2 mang nhiều càm xúc, có thể nói là lá thư tình gởi đến khán giả vì ông sắp rời TVB và muốn tác phẩm cuối cùng gửi gắm tình cảm cá nhân.

-         Hỏi vì sao phim không đc đón nhân. Ông nói điểm yếu của bộ phim là không đi trực diện và đánh vào hàm ý, phim muốn dẫn dắt khán giả vào cuộc phiêu lưu nhưng không ngờ là đã sai, khán giả không đón nhận, diễn viên diễn tốt, về phần kịch bản thì công nhận có lỗi của ông. Ông còn cho biết rằng ông mắc kẹt trong thế giới của riêng mình.

ĐẶNG TỤY VĂN LÀM RÕ: TÔI KHÔNG PHẢI LÀ KẼ THUA CUỘC XẤU TÍNH, KHÔNG BAO GIỜ NGHĨ ĐẾN VIỆC “BỎ TÀU” (TỨC BỎ ĐOÀN PHIM ĐỂ BẢO VỆ DANH TIẾNG)

1. Có phải là cố gắng để “nhảy khỏi tàu”

Đặng Tụy Văn: <Tôi nói là tôi bị rối loạn là do không có kịch bản trước khi quay. Tôi không phải là kẻ thua cuộc xấu tính, tôi không trốn tránh trách nhiệm của mình. Tôi có 1 con tàu, tôi đã đi với nó hàng chục năm, làm sao tôi lại muốn nhảy tàu. Như Phi là nhân vật chính, vậy làm sao tôi nhảy cho thoát được? Tôi nghĩ chúng ta nên đối mặt với thực tế, thôi những lời hoa mỹ bề ngoài đi, trước khi quay tôi cũng đã nói những điều này rồi. Khi phim lên song chúng ta cần nghe ý kiến của khán giả để biết thêm, nghe xem tâm tư diễn viên ra sao? Tôi nói ra những điều không hài lòng này đâu có nghĩ là tôi chơi xấu, muốn “bỏ tàu”!

2. Tại sao không đi tuyên truyền?

Dạo gần đây phóng viên cứ hỏi tôi sao k quay clip tuyên truyền, tôi chỉ nói lại là “Hử, có gọi tôi đi tuyên truyền sao, đâu có gọi tôi”, tôi chả bao giờ nghĩ trong đầu là “nhảy tàu”, tự họ dựng lên viết bài mà thôi.

3. Có trục trặc quan hệ nội bộ không?

+ Với Thích Kỳ Nghĩa: Vấn đề chỉ là không có kịch bản, tương lai nếu không có kịch bản tôi không đóng cho ai cả. Tôi phải là tôi tách riêng công kích các anh ấy, chỉ là bạn bị rắn cắn 1 lần, làm sao bạn không sợ bị lần thứ 2! Tôi đã trãi qua nỗi sợ hãi và bất lực. Bây giờ tôi có thể nói rằng: không có kịch bản thì không quay!

+ Về Ngũ Vịnh Vy: Tôi với cô ấy ganh nhau vì lẽ gì? Chín năm trước khi tôi nắm tay GiGi thì nói tôi giả vờ thân thiện, bây giờ thì nói tôi vs Vịnh Vy. Cảnh của tôi chung với cô ấy là nhiều nhất, thứ hai là với Ada. Tôi nghĩ chẳng cần viết thêm một cốt truyện đấu đá cho chúng tôi nữa! Rõ ràng là đã hợp tác rất tốt!

  • Ngày: 15/5 
  • Nguồn: 南方都市报
  • Dịch: Hatgionghivong
  • [Khi sử dụng bài viết trên, xin vui lòng ghi kèm nguồn SherenTangVn.tk. Cảm ơn!]
 

Quan tâm nhiều nhất

Fanpage

- Website được xây dựng bởi Sheren Tang Vietnam FC. Mọi trích dẫn thông tin, vui lòng để lại nguồn.

© 2010 Sheren Tang VNFC News Design by Dzignine
Redesign by Sheren Tang VNFC