Sheren Tang - Sự nghiệp diễn xuất

Chủ Nhật, tháng 6 24, 2012

Share & Comment

邓萃雯 - Sheren Tang - Đặng Tụy Văn là một nữ diễn viên Hong Kong danh tiếng. Ở một số nguồn tài liệu tiếng Việt còn gọi cô là Đặng Tụy Vân hay Đặng Thúy Vân còn với những người hâm mộ thường nhắc đến cô với biệt danh đáng yêu là Chủ tịch (主席- Chairman).  

Cô là một trong số ít các nữ diễn viên của Hong Kong hiện nay không kí hợp đồngdài hạn với TVB mà chỉ thõa thuận theo từng bộ phim. Khán giả khắp nơi ngày càng yêu quý tài năng diễn xuất của cô qua hàng lọat những bộ phim truyền hình thành công vang dội như Thâm cung nội chiến (War and Beauty), Đáng mặt nữ nhi ( La Femme Desperado), Binh đòan nội trợ ( The Family Link), và gần đây nhất là hai bộ phim Xứng danh tài nữ (Rosy Business) và Nghĩa hải hào tình (No Regrets) đã giúp cô đăng quang ngôi vị Ảnh Hậu TVB trong 2 năm liên tiếp 2009-2010. Trước đây, cô cũng từng kí hợp đồng làm việc với đài truyền hình đối thủ ATV vào năm 1996 nhưng 4 năm sau đó, cô đã lại quay trở về TVB.

Năm 1985, với quyết tâm dấn thân vào con đường nghệ thuật, cô tham gia vào lớp đào tạo diễn viên của TVB, vài tháng sau khi hòan thành khóa đào tạo này cô nhận vai diễn đầu tiên trong bộ phim Tiết Nhơn Quý (TheLegend of the General Who Never Was) với nam diễn viên Vạn Tử Lương - Alex Man.

2004 - Như Phi
Vai diễn Như Phi (Yu Fei (如妃)) của cô trong bộ phim truyền hình vô cùng thành công vào năm 2004 Thâm Cung Nội Chiến (War and Beauty) đã được mọi người khen ngợi, cô trở nên nổi tiếngkhông những ở HongKong mà còn ở cả Đại Lục và nhiều nước khác trong khu vực.Vai diễn ấy đưa cô lên vị trí sáng giá nhất cho danh hiệu “Nữ diễn viên đượcyêu xuất sắc nhất”. Nhưng có lẽ cô không mấy có duyên với giải thưởng này, giải thưởng ấy đã được trao cho một bạn diễn nữ khác trong cùng bộ phim đó- Lê Tư- Gigi Lai.

Đó quả thật là một điều vô cùng bất ngờ vì thời gian bầu chọn vừa kép lại trước đêm trao giải một ngày và lúc đó Đặng Tụy Văn vẫn đang chiếm ưu thế. Trông có vẻ đó là một khe hở và khán giả Hong Kong bày tỏ sự không hài lòng của mình đối với kết quả trên. Chính vì thế, một cuộc điều tra kết quả giải thưởng ngay lập tức được tiến hành bởi ICAC. Sự việc lại trở lên phức tạp hơn khi TVB quyết định mời Lê Tư đóng trong phim Trang đài phấn son (The Charm Beneath) trong khi vai này trước đó đã chuẩn bị cho Đặng Tụy Văn đóng cùng Âu Dương Chấn Hoa- Bobby Au-yeung.

2006 - Hilda
Việc tương tự lại diễn ra vào năm 2006, vai diễn Hilda (海翹) của cô một lần nữa được khán giả đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Cô tiếp tục ngồi vào hàng ghế danh dự chuẩn bị cho danh hiệu “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” hay còn gọi là Ảnh Hậu. Tuy nhiên, giải thưởng lại trao cho Xa Thi Mạn- Charmaine Sheh trong phim Maiden’s Vow.

Người xưa có câu “Bất quá tam”, nhưng nếu để vụt mất danh hiệu này cả 3 lần thì sẽ thật sự là một điều vô cùng đáng tiếc cho nữ diễn viên tài năng này. Tuy nhiên, Đặng Tụy Văn không bao giờ bỏ cuộc, không phải vì cô mong muốn đạt được danh hiệu hay được tôn vinh mà chỉ đơn giản là sự nổ lực, chăm chỉ và tự thúc đẩy vì nghệ thuật trong cô đã giúp cô không ngừng phấn đấu thả hồn vào từng vai diễn của mình. Vai diễn Tứ Phu Nhân trong (Xứng Danh Tài Nữ) là một trong những vai diễn đỉnh cao của cô, một lần nữa khẳng định vị trí của Đặng Tụy Văn trong ngành công nghiệp truyền hình Hong Kong, và đã làm xuất hiện“cơn sốt” dữ dội về Tứ Phu Nhân.

Đặng Tụy Văn - Lê Diệu Tường 2009
Một năm nữa, Đặng Tụy Văn được đề cử là gương mặt sáng giá cho ngôi vị Ảnh Hậu mà cô đã từng vụt mất hai lần. Cũng có thông tin cho rằng TVB đã dời thời gian trao giải để đưa hai bộ phim Phú Quý Môn và Cung Tâm Kế- hai bộ phim bom tấn trong năm quy tụ dàn diễn viên tài năng của TVB hiện tại để làm giảm khả năng thắng giải của cô. Đồng thời cũng có tin đồn cho rằng TVB muốn nâng đỡ Dương Di- Tavia nhưng do Dương Di công khai từ chối lời đề nghị này và phát biểu rằng nếu ngôi vị Ảnh Hậu năm nay không được trao cho ĐặngTụy Văn thì cô sẽ đứng về phía các khán giả để chống lại quyết định này của TVB. Cùng thời gian đó, nhà sản xuất của TVB Catherine Tsang cũng đã ủng hộ cô cộng thêm với người dân Hong Kong đã cùng kí tên trong bảng khiến nghị gởi đến TVB và đề nghị trao giải Ảnh Hậu xứng đáng ấy cho Đặng Tụy Văn vì họ phải chờ đợi quá lâu rồi, nếu không họ sẽ tổ chức buổi biểu tình phản đối TVB. Từ đó cho thấy, tuy những năm trước không đạt được danh hiệu này nhưng Đặng Tụy Văn đã luôn là Ảnh Hậu trong lòng mọi người. Và năm 2009 đã chính thức mang lại cho “Ảnh Hậu trong lòng mọi người” ấy một ngôi vị chính thức. Đặng Tuy Văn rạng rỡ bước lên nhân danh hiệu cao quý trong đêm trao giải với chiếc váy màu trắng sánh bước cùng Ảnh Đế Lê Diệu Tường trên thảm đỏ.

Trong lễ trao giải TVB lần thứ 43 năm 2010, chính bởi nét diễn xuất thông minh và độc đáo của mình trong vai diễn Trịnh Cửu Muội (鄭九妹) trong (Nghĩa Hải Hào Tình), phần hai của bộ Xứng Danh Tài Nữ đã được mọi người từ trông chờ đến tán thưởng. Nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của rất nhiều cư dân mạng, một lần nữa nữ diễn viên họ Đặng lại được vinh danh cho ngôi vị Ảnh Hậu TVB 2010 và đồng thời cũng là nữ diễn viên HongKong duy nhất hai năm liên tiếp đạt ngôi vị này. Một lần nữa đăng quang cùng bạn diễn ăn ý Lê Diệu Tường, Ảnh Hậu Đặng Tụy Văn với chiếc váy đen sang trọng và cá tính vô cùng điềm tỉnh phát biểu những lời tận lòng mình. Có lẽ những ai đã và đang quan tâm, ủng hộ cho cô không khỏi xúc động khi nghe cô bộc bạch: “Nếu bạn cứ làm việc chăm chỉ thầm lặng, một ngày nào đó, Chúa sẽ chú ý đến bạn”.

Nghĩa Hải Hào Tình 2010
Đặng Tụy Văn được biết đến là một nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng, có giọng hát trong trẻo và cũng có nhiều thăng trầm trong sự nghiệp lẫn tình duyên. Có lẽ những khó khăn, thất bại sau những lần vấp ngã đã tôi luyện cô giờ đây trở thành một nữ diễn viên bản lãnh, tài hoa. Không những thế, sự nghiệp của cô còn được đánh dấu bởi những mốc son kỉ lục đáng nể phục.

Cho đến nay, cô là vẫn là nữ diễn viên duy nhất tham gia vào 6 bộ phim truyền hình do cô đảm nhận vai nữ chính đạt mức rating 40 điểm. Trong số đó, có đến 3 bộ được nhận giải “Phim xuất sắc nhất của năm”, đó là (Thâm cung nội chiến), (Đáng mặt nữ nhi) và (Xứng danh tài nữ). 

Ngoài ra, bộ phim (Nghĩa Hải Hào Tình) của cô ở năm 2010 đạt mức rating rất cao, tập cuối cùng của phim đạt mức cao nhất là 47 điểm, hơn cả rating tập cuối của bộ phim hay nhất năm 2010 (Công chúa giá đáo). Đồng thời, lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp truyền hình Hong Kong, tập cuối của bộ phim (Nghĩa Hải Hào Tình) đã giúp TVB đánh bại hoàn toàn Đài truyền hình đối thủ ATV với mức rating của họ chỉ bằng 0. Quả thật là một thành tích đáng nể phục. Cũng có nhiều khán giả vô cùng mức xúc về việc bộ phim này không được trao giải “Phim hay nhất của năm”, và cũng đã có rất nhiều người đe dọa sẽ không xem TVB vì kết quả này. Theo đánh giá của giới chuyên môn, (Nghĩa Hải Hào Tình) do Đặng Tụy Văn và Lê Diệu Từơng đảm nhận vai chính là bộ phimt ruyền hình HongKong hay nhất trong suốt 20 năm qua.

Một thành tích quan trọng mà có lẽ hiện nay vẫn chưa có ai có thể vượt qua cô chính là danh hiệu Ảnh Hậu TVB trong 2 năm liên tiếp. Điều đặc biệt là cô cùng đăng quang cùng Ảnh Đế Lê Diệu Tường, bạn diễn của mình trong cùng một lọat phim truyền hình Xứng Danh Tài Nữ I và II.

Chính vì lẽ đó, cho đến tận bây giờ, Đặng Tụy Văn với độ tuổi ngòai 40 của mình đang thể hiện vai trò là người đi đầu, đàn anh chị trong TVB và những thành tích mà cô đạt được là một thách thức vô cùng lớn cho những dàn diễn viên trẻ nếu muốn vượt qua.

Hiện nay, cô đang mở rộng cơ hội làm việc của mình sang thị trường Đại Lục nhưng vẫn sẵn sàng hợp tác với TVB khi có cơ hội.

Xin cảm ơn và chúc cho nữ diễn viên kỳ cựu mà chúng ta yêu quý những tháng ngày vui vẻ và thành công!

[Dịch: Hatgiong] @credit to Wikipedia và nhiều nguồn khác

[Khi sử dụng bài viết trên, xin vui lòng ghi kèm nguồn Sherentang-vn.blogspot.com. Cảm ơn!]

 

Quan tâm nhiều nhất

Fanpage

- Website được xây dựng bởi Sheren Tang Vietnam FC. Mọi trích dẫn thông tin, vui lòng để lại nguồn.

© 2010 Sheren Tang VNFC News Design by Dzignine
Redesign by Sheren Tang VNFC